วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556



                                                                                         เครื่องแขวนไทยดอกไม้สด





                 เครื่องแขวนไทยดอกไม้สด มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา ซึ่งเป็นงานศิลปะแขนงหนึ่ง ซึ่งมีคุณค่าควรแก่การสืบทอดต่อชนรุ่นหลัง     ในสมัยก่อนบุคคลที่จะทำเครื่องแขวนดอกไม้สดได้ต้องเป็นเจ้านายชั้นสูงของราชสำนักเท่านั้นที่จะทำได้ ต่อมาได้มีการเผยแพร่ให้แก่บุคคลทั่วไปที่สนใจในการทำเครื่องแขวน เพื่อเป็นการสืบทอดการทำเครื่องแขวนให้อยู่คู่ประเทศไทยสืบไป



เครื่องแขวนประเภทวิมานฉิมพลี


                      รูปแบบของเครื่องแขวนดอกไม้สด ได้รับการพัฒนามาตามยุคสมัย โดยเฉพาะช่วงที่ประเทศของเรามีการติดต่อค้าขายกับชาวต่างชาติมากขึ้น รูปแบบวัฒนธรรมที่มาพร้อมกับชาวต่างชาติก็ส่งอิทธิพลต่อชาวสยามในยุคนั้นอยู่ไม่น้อยทำให้เครื่องแขวนดอกไม้สดเริ่มมีการปรับรูปแบบให้เข้ากับสมันนิยมมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น แบบของโคมจีน แบบโคมไฟแบบยุโรป เป็นต้น เครื่องพวงดอกไม้แขวนจึงมาการผสมทางวัฒนธรรมเป็นด้วย



เครื่องแขวนประเภทหน้าช้าง


งานเครื่องแขวนดอกไม้สด เป็นงานประดิษฐ์ที่ทำขึ้นเพื่อใช้ในการประดับตกแต่งอาคาร สถานที่ และสิ่งเคารพบูชา มีรูปร่างเป็นช่อเป็นพวงที่รังสรรค์ขึ้นจากการนำดอกไม้เล็กๆ มาเรียงร้อยรวมกันด้วยเส้นด้าย ประดิษฐ์เป็นเส้น ลาย เป็นตาข่ายรูปต่างๆ ที่มีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท คือ แบบสองมิติ และแบบสามมิติ
         เครื่องแขวนแบบสองมิติ เป็นแบบของเครื่องแขวนที่มีลักษณะแบน มองได้ทั้ง 2 ด้าน เช่น แบบตาข่ายหน้าช้าง แบบบันไดแก้ว แบบวิมานแท่น เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้แขวนบริเวณหน้าต่างที่มีลมผ่าน เมื่อลมพัดเข้ามาในเคหะสถานที่ประดับด้วยเครื่องแขวนนี้ ก็จะอบอวลเป็นด้วยกลิ่นดอกไม้ที่แขวนอยู่ไปด้วย ผู้อยู่อาศัยก็เกิดความจรุงใจกับดอกไม้ไปด้วย

เครื่องแขวนประเภทพัดจีน


เครื่องแขวนประเภทวิมานพระอินทร์

  เครื่องแขวนแบบสามมิติ คือ แบบที่สามารถมองได้รอบทิศทาง เช่น แบบกลิ่นคว่ำ แบบพวงแก้ว แบบพู่กลิ่น แบบระย้าทรงเครื่อง เป็นต้น งานประดิษฐ์แบบนี้จะใช้แขวนประดับภายในบ้าน เพื่อให้เกิดความสวยงามต่อผู้ที่มาพบเห็น



เครื่องแขวนประเภทโคมหวด


เครื่องแขวนดอกไม้สด จะจัดอยู่ในงานศิลปะแขนงานดอกไม้สดการทำเครื่องแขวนขึ้นมาเพื่อเป็นการบูชาพระ ดอกไม้ที่นำมาทำเครื่องแขวนมักจะเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอม เช่น ดอกจำปีจำปา ดอกรัก ดอกมะลิเป็นต้น เครื่องแขวนจะนิยมนำไปแขวนตามประตูหน้าต่างของพระอุโบสถในวัด จะนิยมทำมาแขวนในวันขึ้น15ค่ำ ในอดีตเจ้านายชั้นผู้ใหญ่ในราชสำนักจะจัดทำเครื่องแขนถายให้กับพระเจ้าอยู่หัวเพื่อที่พระเจ้าอยู่หัวเพื่อเป็นพุธบูชาแด่พระแก้วมรกตหรือประดับตามพระที่นั่งในพระบรมหาราชวัง ปัจจุบันก็ยังมีการทำเครื่องแขวนอยู่ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดงานไทยๆไว้ให้ลูกหลานได้ดูและสืบทอดและสร้างสรรค์ผลงานให้อยู่คู่ประเทศไทยต่อไป

เครื่องแขวนประเภทพวงกลาง










นายมาโนช สุวรรณ









0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Blogger news

Blogroll

About